Từ trước tới nay ta thường nghe các cụ nói ăn chân giò hầm thì sẽ tăng sữa mẹ cho các bé. Nhưng nếu ăn món ăn này quá nhiều sẽ gây ngấy. Bài viết này đề cập đến những món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh bên cạnh món chân giò hầm. Các mẹ hãy nghiên cứu và đặt ra cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng, đan xen các món để dễ dàng hấp thụ hơn nhé.

1. Rong biển

nhung-mon-an-loi-sua-cho-me-sau-sinh 1

Rong biển là loại thực phẩm phổ biến tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Rong biển có chứa rất nhiều dinh dưỡng như chất đạm, các loại vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng, đặc biệt là i-ốt và canxi. Chế biến món ăn với rong biển sẽ giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, chống lão hóa làm đẹp da, tăng sức đề kháng và chống táo bón. Bên cạnh đó, rong biển còn rất tốt cho các mẹ sau sinh bởi cung cấp sữa cho các bé nhiều hơn. Bạn có thể chế biến rong biển thành các món như com cuộn rong biển, canh rong biển nấu thịt bò, thịt nạc, đậu hay hầm với sườn non…

2. Rau đay và rau khoai lang

nhung-mon-an-loi-sua-cho-me-sau-sinh 2

Rau đay và rau khoai lang cũng là những loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể giảm nhiệt và lợi sữa cho các mẹ sau sinh. Bạn có thể chế biến rau đay và rau khoai lang theo nhiều món như xào, nấu canh, luộc… và chế biến cùng các thực phẩm có lợi khác. Rau đay và rau khoai lang rất tốt cho sức khỏe nên các mẹ sau sinh cần ăn nhiều vào tuần đầu để sữa về nhiều cho các bé.

3. Quả sung

nhung-mon-an-loi-sua-cho-me-sau-sinh 3

Quả sung có tính mát, giúp thông huyết, tiêu viêm và sát trùng. Sung cũng là món ăn về sữa cho mẹ sau sinh. Vì vậy mẹ sau sinh có thể ăn sung non hoặc phơi khô lá và quả sung để sắc nước uống. Sung có thể nấu cùng cháo để các mẹ ăn vào bữa phụ.

4. Ngó sen

nhung-mon-an-loi-sua-cho-me-sau-sinh 4

Ngó sen được biết đến với rất nhiều tác dụng trong đó có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh. Bạn có thể chế biến ngó sen thành nhiều món, trong đó có món ngó sen nấu canh bí đao cùng thịt nạc rất bổ dưỡng lại dễ ăn.

5. Cây thì là

nhung-mon-an-loi-sua-cho-me-sau-sinh 5

Trong khoa học, cây thì là giúp cơ thể tiết ra hormone  Prolactin, một hormone cần thiết cho việc về sữa của mẹ sau sinh. Bạn có thể nấu canh cá chép với thì là, rất dễ ăn mà lại bổ dưỡng giúp mẹ về nhiều sữa cho con.

6. Hoa chuối

nhung-mon-an-loi-sua-cho-me-sau-sinh 6

Bạn có thể hầm móng giò cùng hoa chuối bởi hoa chuối rất lợi sữa. Bên cạnh đó, bạn có thể thay đổi khẩu vị bằng món nộm hoa chuối hay nấu canh để ăn xen kẽ trong tuần.

7. Đu đủ xanh

nhung-mon-an-loi-sua-cho-me-sau-sinh 7

Trong tư vấn dinh dưỡng, đu đủ xanh có rất nhiều tác dụng và có lợi cho cơ thể, trong đó có việc về sữa của mẹ sau sinh. Tuy nhiên cần lưu ý là các mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh vì loại quả này dễ gây sảy thai. Mẹ sau sinh có thể chế biến được nhiều món với đu đủ xanh như móng giò hay cá chép…

Trên đây là một số món ăn phổ biến có lợi cho các mẹ sau sinh để giúp mẹ về nhiều sữa cho con. Bạn nên chế biến các món ăn xen kẽ nhau để dễ ăn hơn. Bạn có thể tham khảo thêm những thực phẩm cần thiết cho mẹ sau sinh để kết hợp với các loại thực phẩm trên trong chế biến món ăn nhé.