Sinh nở là một quá trình rất vất vả, và cơ thể người mẹ trở nên quá yếu sau khi sinh con. Vì vậy mà việc chăm sóc các mẹ sau sinh là điều rất quan trọng. Theo các chuyên gia thì cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ để cả mẹ và con đều khỏe mạnh. Dưới đây là một vài thực phẩm cần thiết để bồi bổ dinh dưỡng cho mẹ.

 

Nước

Mẹ cho con bú đặc biệt có nguy cơ bị cạn kiệt năng lượng do cơ thể mất nước. Để duy trì mức năng lượng cho bản thân và sự sản xuất sữa cho con, hãy đảm bảo bạn uống đủ nước, ngoài nước lọc có thể thay thế một phần bằng sữa và nước trái cây. Nhưng bạn hạn chế uống trà và cà phê – không nhiều hơn 1-2 cốc/ngày hoặc tốt nhất là không uống, vì caffeine có thể vào trong sữa mẹ và khiến bé bị khó chịu, khó ngủ.

Sinh nở, dù sinh thường hay sinh mổ, mẹ sẽ sẽ mất rất nhiều năng lượng khi phải đối mặt với những cơn đau đẻ, những cơn đau sau sinh. Vì vậy, việc bổ sung dưỡng chất là rất quan trọng. Quan niệm xưa thường cho rằng bà đẻ phải ăn uống kiêng khem, chỉ được ăn đồ khô… tuy nhiên khoa học ngày này đã khẳng định, việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất là cần thiết để mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe và có đủ sữa cho con tu ti. Chị em chỉ cần nhớ ăn chín, uống sôi là được.

Sữa và sản phẩm từ sữa

Dù là sữa chua, sữa hay phô mai thì các chế phẩm sữa đều quan trọng với mẹ cho con bú. Sữa cung cấp nhiều vitamin D giúp xương chắc khỏe, ngoài ra còn có nhiều protein, vitamin B, đặc biệt là canxi. Nếu bạn đang cho con bú, canxi trong sữa sẽ theo sữa mẹ giúp hệ xương của con phát triển. Vậy nên bạn hãy đảm bảo nhu cầu canxi cho bản thân và con mỗi ngày bằng ít nhất 3 cốc mỗi ngày.

Thịt bò

Thịt bò nạc là lựa chọn hàng đầu bởi không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng mà còn giàu chất sắt. Một khi chất sắt trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, khi nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cần ăn thực phẩm giàu chất đạm và vitamin B12. Thịt bò là nguồn cung cấp hai chất dinh dưỡng này tuyệt vời nhất.

Các loại đậu

Các loại đậu chứa nhiều chất sắt – đặc biệt là các loại đậu có màu sậm như đậu đen, đậu đỏ, đậu tây… rất tốt cho các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt nếu mẹ ăn chay. Loại thực phẩm này là nguồn protein dồi dào và thân thiện với túi tiền.

 thuc-pham-can-thiet-cho-cac-ba-me-sau-sinh

Các loại đậu chứa nhiều chất sắt – đặc biệt là các loại đậu có màu sậm như đậu đen, đậu đỏ, đậu tây… rất tốt cho các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ. (ảnh minh họa)

Gạo lứt

Bạn đang muốn giảm cân sau sinh nên có lẽ rất muốn bỏ tinh bột trong chế độ ăn hàng ngày của mình, nhưng hãy suy nghĩ lại. Việc giảm cân quá nhanh sẽ khiến bạn bị mất sữa, mất năng lượng, ngoài ra còn bị da chùng, chảy xệ… Bạn hãy sử dụng tinh bột từ nguồn ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám chẳng hạn như thay gạo trắng bằng gạo lức để duy trì năng lượng và tạo ra nguồn sữa chất lượng cho con. Tương tự, bạn cũng hãy sử dụng bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt… cho bữa ăn hàng ngày.

Cam

Nhiều dinh dưỡng, dễ mua, dễ ăn… cam là loại thực phẩm tuyệt vời để bồi bổ năng lượng. Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác rất tốt cho phụ nữ đang cho con bú – là đối tượng cần nhiều vitamin C hơn cả khi mang thai. Bạn cũng có thể vắt nước cam để mang theo bên mình uống mỗi ngày.

Trứng

Trứng cung cấp protein cho bạn với nhiều cách chế biến khác nhau thật ngon lành. Trứng còn là nguồn cung cấp DHA cho sữa mẹ, rất tốt với trẻ sơ sinh.

 thuc-pham-can-thiet-cho-cac-ba-me-sau-sinh

Trứng cung cấp protein cho bạn với nhiều cách chế biến khác nhau thật ngon lành. (ảnh minh họa)

Rau lá xanh

Các loại rau xanh như cải bó xôi, bông cải chứa nhiều vitamin A tốt cho cả bạn và con. Đó là chưa kể các loại rau này còn có nhiều canxi, vitamin C và sắt, cũng như nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch…

Chúc các mẹ sau sinh có một cơ thể khỏe mạnh nhé!